Nét văn hóa xưng hô “đồng nghiệp” trong cuộc họp nội bộ

Môi trường làm việc bao giờ cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy mọi người cùng nhau làm việc hiệu quả. Trong thời kỳ cạnh tranh để thu hút chất xám, mỗi công ty đều cố gắng xây dựng cho mình một môi trường văn hóa chuyên nghiệp và sáng tạo để xây đắp tình yêu công việc trong mỗi nhân viên, đóng góp vào thành công trong tổ chức.
Trong hoạt động doanh nghiệp, hội họp luôn là công việc thiết yếu để các đơn vị có thể tìm ra những ý tưởng, giải pháp, kế hoạch hay một quyết định hiệu quả. Văn hóa trong hội họp luôn giữ một vai trò lớn quyết định sự thành công của cuộc họp. Nét văn hóa đó hầu hết gồm những quy tắc chung về thời gian, việc sử dụng thiết bị cá nhân hay cách ứng xử họp hành. Trong đó, chìa khóa tạo nên một không gian cởi mở để đi đến thành công chính là cách mọi người xưng hô với nhau trong những cuộc họp ấy.
Một thực tế thường thấy trong các cuộc họp mà thành viên gồm cả sếp và nhân viên tham gia, đó là nhân viên cấp dưới rất ít khi chủ động đứng lên để đưa ra ý kiến của mình. Những suy nghĩ kiểu như “ Cứ để sếp nói trước xem ý thế nào đã, mình chưa có nhiều kinh nghiệm về việc này” hay “Mình ngồi nghe sếp nói rồi về làm theo là được rồi, không khéo nói sai lại bị sếp đánh giá”, vô tình trở thành những gọng kềm bó chặt suy nghĩ của nhân viên. Hoặc cũng có trường hợp những nhân viên có rất nhiều ý tưởng hay, nhưng mỗi lần đối diện với mọi người, đặc biệt là khi đứng trước các sếp thì lại bị “khớp”, bao nhiêu ý tưởng trong đầu đều bay sạch trước khi trình bày do chướng ngại về mặt tâm lý.
Trong tổ chức, người lãnh đạo luôn chú trọng việc thôi thúc và truyền cảm hứng cho tất cả nhân viên của mình. Bởi họ biết rõ sự sáng tạo có thể giúp nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn và là đôi cánh giúp nhân viên có thể bay xa đạt tới nhiều kết quả không ngờ. Tuy nhiên, để nhân viên cảm thấy được điều đó là không hề dễ dàng vì phần lớn họ bị chi phối bởi tâm lý trong đầu về khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới. Nếu khoảng cách đó càng lớn thì nhân viên càng e ngại trong việc đưa ra ý kiến cá nhân khi thảo luận. Về lâu dần sẽ tạo ra một thói quen “không dám phát biểu”. Từ đó đánh mất đi sự sáng tạo của bản thân do không có cơ hội chia sẻ quan điểm mình.
Để vượt qua những trở ngại đó, một cách đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, chính là khi thảo luận ý kiến, các thành viên cần được khuyến khích xưng “tôi” và gọi nhau bằng “đồng nghiệp”. Đặc biệt trong các cuộc họp nội bộ, nét văn hóa xưng hô như vậy không những giúp mọi người đỡ tốn thời gian thưa gọi các chức danh của các thành viên trước mỗi lần nói, mà điều này còn giúp cân bằng tâm thế giữa người nói – người nghe mỗi khi trình bày quan điểm. Đây là điểm mấu chốt giúp giải tỏa thái độ e ngại của nhân viên mỗi khi muốn phát biểu ý kiến cá nhân. Từ đó, cuộc họp sẽ phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo của mọi người và giúp tập thể đạt đến những kết quả đột phá.
Nét xưng hô “tôi” và “đồng nghiệp” tuy không phải thích hợp vào mọi lúc mọi nơi, nhưng nó rất cần thiết trong những cuộc họp để giúp mọi người cởi mở tư duy, mạnh dạn chia sẻ ý kiến. Và tại thời điểm mở đầu các cuộc họp, người chủ trì chính là đầu tàu có vai trò dẫn dắt cực kỳ quan trọng trong việc gợi mở cách xưng hô cho nhân viên mình làm theo và quyết định sự thành công của cuộc họp đó.
Ban ĐN-TT.

Tags: 

    Xem thêm